ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์นำเสนอนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการบูรณาการแบบองค์รวม
ของโรงเรียนบ้านทุ่งรูง ตำบลผักไหม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๑
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยเครือข่ายความร่วมมือกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นำโดย รศ.สมัย ยอดอินทร์และคณะ
รุ่นที่ 1 (เริ่มภาคเรียนที่ 2/2552)
โรงเรียนในสังกัด สพป.สุรินทร์ เขต 1 โรงเรียนบ้านทุ่งรูง , โรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์)
โรงเรียนในสังกัด สพม.33 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา
รุ่นที่ 2 (เริ่มภาคเรียนที่ 2/2553)
โรงเรียนบ้านระไซร์ โรงเรียนบ้านหัวแรตนาโพธิ์
รุ่นที่ 3 (เริ่มภาคเรียนที่ 1/2554)
โรงเรียนสังกัด สพป.สุรินทร์ เขต 1 โรงเรียนบ้านกระโดนค้อ โรงเรียนบ้านกระดาน โรงเรียนบ้านช่างปี่
โรงเรียนในสังกัด สพป.สุรินทร์ เขต 3 โรงเรียนบ้านฉลีก โรงเรียนบ้านปลัด โรงเรียนวันเจริญสามััคคี
เพื่อพัฒนาด้านวิชาการ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาระดับท้องถิ่น (หลักสูตรท้องถิ่น)
และการจัดการเรียนการสอนโดยใช้
กระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การจัดการเรียนเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวมโรงเรียนบ้านทุ่งรูง (2)

การจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ร่วมกัน การเรียนรู้จากธรรมชาติ การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการเรียนรู้บูรณาการซึ่งเป็นการเรียนรู้ในลักษณะองค์รวม เพราะการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม (Integrated Learning to the Unifiled Concepts) เป็นการเรียนรู้จากสรรพสิ่งรอบตัว ตามสภาพของวิถีชุมชนเป็นภาพรวมแล้วจึงหาความเชื่อมโยงของส่วนย่อย เป็นการคิดเชิงระบบ (System Thinking) ซึ่งเป็นการพัฒนาสติปัญญา (Intelligence) เป็นวิธีการคิดองค์รวมของสรรพสิ่งโดยการจำแนกแยกแยะองค์ประกอบย่อยแล้ว ยังมีการวิเคราะห์และจัดประเภทหมวดหมู่ขององค์ประกอบย่อยนั้น ๆ ด้วย การเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวมจึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยง หลอมรวมเป้าหมายการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ สาระหรือประสบการณ์ ทั้งภายในกลุ่มสาระหรือระหว่างกลุ่มสาระ อย่างกลมกลืน โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และพัฒนาผู้เรียนเป็นองค์รวมทุกด้าน ซึ่งอาจเป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติ การจัดทำโครงงาน และการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนที่สอดคล้องกับชีวิตจริง

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งรูง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 และคาดหวังว่าการดำเนินงานดังกล่าวจะทำให้โรงเรียน
1. ได้หลักสูตรท้องถิ่น (สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น) ที่ใช้การจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม
2. สร้างการมีส่วนร่วมและเป็นการดึงศักยภาพครูมาร่วมกันพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ
3. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น (สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น)  การจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม และต่อยอดพัฒนาจัดทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนได้
4. นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีทักษะในการแสวงหา ค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะในการทำงานกลุ่ม ทำงานเป็นทีม


โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปีการศึกษา และได้เริ่มดำเนินงานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2553 โดยได้ดำเนินการจัดกิจกรรม ดังนี้

ครั้งที่ 1 จัดประชุมปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการยอมรับเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้การจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม ใช้การประชุมเชิงปฏิบัติการ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับวิธีการดำเนินงาน และจัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้กับครูทุกคน เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ความรู้แบบองค์รวมและการบูรณาการแบบองค์รวม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น และพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้บูรณาการ โดยการจัดค่ายองค์รวมให้กับคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งรูง โดยความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโรงเรียนบ้านตรึม “ตรึมวิทยานุเคราะห์” โรงเรียนห้วยจริงวิทยา ระหว่างวันที่ 12 - 16 มีนาคม 2553 เวลา 5 วัน เพื่อให้ครูมีทัศนคติและมองเห็นแนวทางในการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้วิธีจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม ฝึกนักเรียนแกนนำ และนำปัญหาที่นักเรียนตั้งจากค่ายไปสู่ห้องเรียน

ครั้งที่ 2 คณะครูร่วมกันสร้างผังโยงใยความรู้ (Strand Map : SM) และสร้างผังทางเดิน (Road Map : RM) โดยสร้างความเชื่อมโยงอย่างน้อย 3 องค์ประกอบ คือ ด้านกายภาพ ระบบนิเวศน์ และวิถีชุมชน จากค่ายองค์รวม และนำไปสร้างหลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้สาระหลักสูตรแกนกลางทั้ง 8 กลุ่มสาระ และใช้วิธีการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม และร่วมประชุมตรวจสอบทบทวน แลกเปลี่ยนระหว่างโรงเรียนในเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างวันที่ 1 -4 เมษายน 2553 ณ โรงแรมพีเอ็นดีคอมเพล็กซ์ จังหวัดบุรีรัมย์

ครั้งที่ 3 ประชุม จัดทำหน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างเวลาเรียน และสร้างแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม และการติดตามการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นฯ นำไปสู่หลักสูตรที่นำไปใช้จริง และสู่การวางแผนการทำวิจัยในชั้นเรียนที่เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ระหว่างวันที่ 26 - 29 เมษายน 2553 โดยท่าน รศ.สมัย ยอดอินทร์ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ผศ.ดร.ภาวนา ภัทรศรีจิรากุล มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ , ผอ.วิทยา พัฒนเมธาดา ผอ.โรงเรียนบ้านบงตัน สพท.เชียงใหม่เขต 5 และครูสิริสรบ์ ก้อนสุรินทร์ โรงเรียนศูนย์อพยพแปลง8 สพท.เชียงใหม่เขต 5 (ช่วยราชการ โรงเรียนชุมชนศรีจอมทอง สพท.เชียงใหม่เขต 6) เป็นวิทยากร ณ โรงแรมอารยาโขงเจียมรีเวอร์ไซด์ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีโรงเรียนเครือข่ายความร่วมมือทุกโรงเรียน

ครั้งที่ 4 เป็นการประชุมตรวจสอบหลังทดลองใช้หลักสูตรและการเขียนรายงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเน้นการดำเนินการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนควบคู่กับการจัดการเรียนการสอน ระหว่างวันที่ 24 - 27 พฤษภาคม 2553 โดยมีท่าน รศ.สมัย ยอดอินทร์ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ผศ.ดร.ภาวนา ภัทรศรีจิรากุล มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ณ โรงเรียนบ้านทุ่งรูง และโรงเรียนในเครือข่ายความร่วมมือ

ครั้งที่ 5 กิจกรรมค่ายบูรณาการองค์รวมระหว่างวันที่ 23 – 26 มิถุนายน 2553 ณ โรงเรียนบ้านทุ่งรูง ให้กับนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3,4,5,6 จำนวนทั้งสิ้น 130 คน เพื่อปรับทัศนคติ เปลี่ยนวิธีการเรียน ฝึกทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน การวิจัยเชิงคุณภาพ การสร้างแบบวัดคลินิกทางวิชาการ สำหรับครู โดยมีท่าน รศ.สมัย ยอดอินทร์ เป็นหัวหน้าคณะวิทยากร ผู้อำนวยการมนตรี แต้มทอง โรงเรียนบ้านตรึม “ตรึมวิทยานุเคราะห์” ผู้อำนวยการศักดิ์ดา ศรีผาวงศ์ โรงเรียนบ้านระไซร้ อำเภอลำดวน ผู้อำนวยการบัญญัติ สมชอบ โรงเรียนห้วยจริงวิทยา คณะครู และนักเรียนแกนนำเป็นพี้เลี้ยงจากโรงเรียนบ้านตรึม “ตรึมวิทยานุเคราะห์” และโรงเรียนห้วยจริงวิทยา จำนวน 40 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น