ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์นำเสนอนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการบูรณาการแบบองค์รวม
ของโรงเรียนบ้านทุ่งรูง ตำบลผักไหม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๑
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยเครือข่ายความร่วมมือกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นำโดย รศ.สมัย ยอดอินทร์และคณะ
รุ่นที่ 1 (เริ่มภาคเรียนที่ 2/2552)
โรงเรียนในสังกัด สพป.สุรินทร์ เขต 1 โรงเรียนบ้านทุ่งรูง , โรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์)
โรงเรียนในสังกัด สพม.33 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา
รุ่นที่ 2 (เริ่มภาคเรียนที่ 2/2553)
โรงเรียนบ้านระไซร์ โรงเรียนบ้านหัวแรตนาโพธิ์
รุ่นที่ 3 (เริ่มภาคเรียนที่ 1/2554)
โรงเรียนสังกัด สพป.สุรินทร์ เขต 1 โรงเรียนบ้านกระโดนค้อ โรงเรียนบ้านกระดาน โรงเรียนบ้านช่างปี่
โรงเรียนในสังกัด สพป.สุรินทร์ เขต 3 โรงเรียนบ้านฉลีก โรงเรียนบ้านปลัด โรงเรียนวันเจริญสามััคคี
เพื่อพัฒนาด้านวิชาการ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาระดับท้องถิ่น (หลักสูตรท้องถิ่น)
และการจัดการเรียนการสอนโดยใช้
กระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม

วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทำไมต้องหลักสูตรองค์รวม (2)


ทำไมต้องหลักสูตรองค์รวม (2) (รศ.สมัย  ยอดอินทร์)


ความคิดรวบยอด
เมื่อพิจารณาผังความคิดรวบยอดต่อไปนี้



การบูรณาการแบบองค์รวม
บูรณาการแบบองค์รวมนั้นเป็นการบูรณาการตามสาระที่เกี่ยวข้องซึ่งแสดงได้ตามแผนภูมิแบบองค์รวม คือ





จากแผนภูมิดังกล่าวนี้ ก็เพื่อต้องการให้เห็นว่าการบูรณาการแบบองค์รวมมีจุดหมายปลายทางเพื่อให้เห็นว่า ธรรมชาติที่สมดุล และวิถีชุมชนที่สมดุล (มีจริยธรรม) เป็นเรื่องเดียวกัน  
ส่วนวิทยาศาสตร์นั้น ยังเป็นบูรณาการกันเองอีกตามแผนผัง
จากปัญหาที่กล่าวมาแล้วว่า นักเรียนถูกบังคับ
ให้จำ จำ จำ โดยตลอดและมีชั่วโมงเรียนมากมายจนน่าเบื่อ
การเรียนอย่างมีความสุข และนักเรียนเป็นสำคัญ จึงเป็นไปไม่ได้ และการนำความรู้มาสัมพันธ์กับภูมิปัญญาท้องถิ่นก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน
เมื่อห้าอย่างที่กล่าวมาแล้วเป็นไปไม่ได้ การเรียนวิทยาศาสตร์ที่อยู่ในโลกความเป็นจริงก็เป็นไปไม่ได้ การเรียนการสอนจึงต้องล่องลอยไปอยู่ในโลกของความจำเพียงอย่างเดียว และก็ไม่รู้ว่าจำอะไร จึงสรุปได้ว่าเป็นการเรียนการสอนที่สูญเปล่าและมีแต่ความเครียดเข้ามาเพิ่มพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น